Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Ninh triển khai thử nghiệm tổng đài tư vấn viên ảo Callbot thực hiện các cuộc gọi đến hơn 1.000 người dân Bắc Ninh để ghi nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phản ánh về dịch bệnh Covid-19
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, ngày 24/5/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản yêu cầu tất cả công nhân, nhân viên công ty trên địa bàn tỉnh phải khai báo y tế điện tử. Khai thác thông tin từ dữ liệu khai báo y tế của người dân sẽ giúp ngành y tế kịp thời phát hiện những trường hợp có triệu chứng dịch tễ hoặc các trường hợp tiếp xúc gần. Với khối lượng dữ liệu tờ khai lớn, cần huy động nhiều tình nguyện viên để thực hiện các cuộc gọi xác minh. Để hỗ trợ việc khai thác, xác minh dữ liệu khai báo y tế và tiếp nhận phản ánh của người dân, Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Ninh triển khai tổng đài tư vấn viên ảo Callbot.
Tổ giám sát truy vết của Tỉnh Bắc Giang
Ngày 3/6/2021, tổng đài tư vấn viên ảo Callbot đã thực hiện 1.067 cuộc gọi tới người dân để ghi nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phản ánh của người dân về dịch bệnh Covid-19. Tỷ lệ cuộc gọi thành công là 30% trong đó xác minh 41% trường hợp đi qua vùng dịch, 14% có tiếp xúc gần với các trường hợp F0, F1, F2, 8% trường hợp có triệu chứng.
Qua đánh giá kết quả thu được từ hơn 1.000 cuộc gọi, việc khai báo y tế thông qua tổng đài viên ảo Callbot đối với người dân còn khá mới mẻ do chưa được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi. Mặt khác thời gian qua có một số thông tin sai lệch về việc người dân mất phí khi nghe điện thoại từ tổng đài ảo Callbot cũng khiến người dân e dè trong việc tiếp nhận các cuộc điện thoại. Để Callbot thực sự phát huy tác dụng, thời gian tới cần đẩy mạnh truyền thông, phổ biến rộng rãi để người dân quen thuộc với việc tương tác và nhận thức được tính hiệu quả của Callbot.
PGS.TS. Trần Quý Tường thăm và làm việc với Sở Y tế Bắc Giang
Callbot là một giải pháp được xây dựng trên nền tảng trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence – viết tắt là AI) tích hợp công nghệ Nhận diện giọng nói (Voice Activity Detection) và công nghệ Xử lý Ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) hoạt động tự động và có khả năng giao tiếp thông qua kênh đàm thoại. Thay vì dùng đoạn ghi âm sẵn, Callbot có khả năng nhận diện tương tác hai chiều với người dân bằng giọng nói tiếng Việt với ngữ điệu truyền cảm như một nhân viên tổng đài thực thụ.
Callbot tạo những trải nghiệm hội thoại thân thiện, hỗ trợ nhiều giọng theo vùng miền. Người dân có thể khai báo y tế cũng như truy vấn thông tin về dịch bệnh mà không cần phải trải qua những thao tác kịch bản phức tạp và cũng không bị tính cước phí cho cuộc hội thoại này, Giải pháp được tích hợp thuật toán AI sẽ phản hồi gần như ngay lập tức với tốc độ xử lý nhanh vượt trội so với các giải pháp hiện nay.
Tổng đài Callbot là hoàn toàn miễn phí
Giải pháp Callbot mang lại lợi ích cho ngành y tế mùa dịch với năng lực hỗ trợ tự động 24/7, xử lý nhiều cuộc gọi đồng thời và hoàn toàn thay thế nhân viên tổng đài xử lý đến 80% vấn đề trong việc tiếp nhận thông tin khai báo y tế.
Được hợp tác và phát triển bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Sao Bắc Đẩu Telecom về công nghệ trí tuệ nhân tạo, tổng đài viên ảo Callbot là giải pháp hiệu quả đột phá dành riêng cho ngành y tế giúp giải đáp bài toán làm thế nào để tối ưu nhân sự trực tổng đài trong giai đoạn khó khăn bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Nguồn tin: EHA-NEWS: HỆ THỐNG TỔNG ĐÀI TƯ VẤN VIÊN ẢO CALLBOT - CHUNG TAY TIẾP SỨC ĐẨY LÙI COVID-19 (ehealth.gov.vn)